Trà Ô Long Đài Loan và truyền thuyết về trà “Rồng Đen” – Phần 1

trà Ô Long Đài Loan
5/5 - (1 bình chọn)

Rồng Đen – Trà Ô Long Đài Loan là gì?

Từ Wulong có nghĩa là rồng đen. Bính âm chính xác là wūláng. Nhưng Ô Long (cách phát âm nhầm lẫn) đã trở thành cách viết phổ biến nhất ở phương Tây và Việt Nam nó được gọi là trà Ô Long Đài Loan.

Lá trà Ô Long được bán oxy hóa. Điều này có nghĩa là trong quá trình sản xuất. Quá trình oxy hóa được bắt đầu. Được kiểm soát và được dừng lại ở một thời điểm nào đó trước khi lá đã được oxy hóa hoàn toàn. Đây là lí do tại sao bạn thường nghe nói rằng trà Ô Long được mô tả như ở đâu đó giữa trà xanh và trà đen. Tuy nhiên, giống nhiều thứ trong thế giới trà, nó phức tạp hơn thế này.

Một bước khác trong quá trình pha trà Ô Long truyền thống là bước mài. Các là được lắc, cuộn nhẹ hoặc làm phẳng cho đến khi các mép lá bị xước. Vết bầm này có thể làm hỏng lớp tế bào và bắt đầu quá trình oxy hóa. Bước điều trị bầm tím là một quá trình lặp đi lặp lại, trong đó lá bị bầm gây héo và dần bị oxy hóa.

trà Ô Long Đài Loan
trà Ô Long Đài Loan

Qúa trình này diễn ra lặp đi lặp lại, cho đến đạt được trạng thái oxy hóa mong muốn. Sau đó lá trà được lên men (ở nhiệt độ nhất định) để chống oxy hóa và tạo hình. Cuối cùng là sấy khô.

Nguồn gốc tên goi trà Ô Long

Tham khảo về các thuộc tính, công dụng của trà

Trà Ô Long Đài Loan chính hãng

Nguồn gốc trà Ô Long Đài Loan

Trà Ô Long có nguồn gốc từ Phúc Kiến, Trung Quốc, được du nhập vào Đài Loan và phát triển mạnh ở đây trước khi giống trà chính thức du nhập vào Việt Nam. Nó được trồng thành công ở Lintong và các vùng núi phía bắc.

 

Có rất nhiều câu chuyện ly kì về nguồn gốc của trà Ô Long ở Trung Quốc. Bạn có thể tìm hiểu câu chuyện về nguồn gốc tên gọi trà Ô Longtrong bài viết: Nguồn gốc tên gọi trà Ô Long.

Hầu hết các giống chè được trồng ở Việt Nam. Hiện nay đều là giống Ô Long Cao Shan của Đài Loan. Đây là giống chè núi cao lá nhỏ, chất lượng cao. Sản lượng tập trung ở các giống thuần là Kim Tuyên, Tứ Qúy và Thủy Ngọc.

trà Ô Long Đài Loan
trà Ô Long Đài Loan

Quá trình sản xuất trà Ô Long Đài Loan và những chi tiết

Chè tươi từ đầu vụ thu hoạch

Khi hái lá để sản xuất trà Ô Long, người hái trà phải đợi cho đến khi các búp trà trên cây nở ra và dày lên. Tùy thuộc vào hình dạng của sản phẩm mong đợi cuối cùng. Người hái sẽ hái ba đến năm lá một lần. Lý do nên chọn những chiếc lá già và dày hơn vì chúng có thể chịu được sự nhào nặn và tạo hình thô bạo của quá trình sản xuất trà.

Quy trình làm héo

Ô Long thường héo dưới ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng khuếch tán dưới bóng dâm đi động ngoài trời. Một khi lá bị xước, quá trình héo sẽ tiếp tục, thường là trong nhà. Qúa trình làm héo khác nhau giữa các nhà sản xuất. Nhưng mục tiêu của quá trình làm héo là giống nhau. Bằng cách làm mềm lá để chuẩn bị cho quá trình xử lí tiếp theo. Những lá trà héo để cho hương thơm phát triển.

Quá trình làm bầm / Oxy hóa

Công đoạn chế biến riêng cho trà Ô Long ngâm rượu. Mục đích của việc dập lá là để gây ra quá trình oxy hóa. Vì lý do này, tùy thuộc vào loại trà và nhà sản xuất, lá sẽ được cuộn, lắc hoặc cuộn tròn.

Khi lá bị thương, thành tế bào của phần bị thương của lá bị phá vỡ và bắt đầu oxy hóa. Sau đó, lá héo và oxy hóa trước khi bị thâm tím thêm. Qúa trình lặp đi lặp lại này tiếp tục cho đến khi đạt được mức độ oxy hóa mà người làm trà yêu cầu.

Trà Wulong thường được gọi là trà bán oxy hóa. Vì vậy nó có thể được tạo ra dưới một loạt các mức độ oxy hóa. Trà xanh nhất bị oxy hóa khoảng 5- 10%. Trong khi trà đỏ gần như bị oxy hóa ở mức độ của trà đen.

Quy trình diệt men

Một khi lá bị trầy xước nhiều lần và để khô héo đến mức oxy hóa mong muốn. Chúng sẽ được đun nóng để ngăn chặn quá trình oxy hóa tiếp tục. Hầu hết trà Ô Long được cố định bằng không khí nóng trong lò nướng.

Quá trình tạo hình

Theo truyền thống, năm con rồng được chế biến thành hai hình dạng khác nhau. Hình bán cầu (còn gọi là viên) và dải (còn gọi là sọc).

Trà Ô Long được hình thành bằng một quy trình lặp đi lặp lại gọi là quấn nhào, trong đó trà được bọc trong vải và nhào. Khi hoàn thành, các lá sẽ tập trung lại với nhau và tạo thành một quả bóng chặt chẽ. Khối lượng lá được tách nhẹ nhàng và sau đó cọ sát vào vải một lần nữa. Quá trình này có thể mất vài giờ.

Trong hầu hết các ứng dụng thương mại, nhào trộn được thực hiện bởi máy móc. Tuy nhiên, các nghệ nhân nấu chè quy mô nhỏ vẫn nhào trà bằng tay (hoặc thậm chí bằng chân). Ô Long dải được cuộn bằng tay hoặc máy và không sử dụng vải. Chúng được xoắn theo một chiều dài nhất định thay vì lăn thành quả bóng. Trong quá trình quấn, áp dụng lên lưỡi dao được theo dõi cẩn thận để tránh làm rách.

Hình thức bên ngoài của trà thành phẩm rất quan trọng đối với nhà sản xuất trà. Và trà có tỷ lệ thân lớn được coi là trà có lượng thấp hơn. Trước khi đóng gói và vận chuyển, cành chè được hái bằng tay hoặc máy. Đôi khi thân cây sẽ vẫn còn trên lá thành phẩm khi chúng được bán. Rốt cuộc, đây là một quá trình rất vất vả.

Quá trình rang khô

Trong môi trường sản xuất thương mại, trà Ô Long được làm khô trong bếp điện hoặc ga lớn. Các dây chuyền sản xuất thủ công nhỏ hơn sẽ sử dụng rổ trên than nóng để làm khô lá từ từ. Đây thường được gọi là lần sấy đầu tiên.

Trà Ô Long Đài Loan thường trải qua quá trình sấy thứ hai, còn được gọi là rang. Nướng được thực hiện để tăng hương vị của trà và giữ được lâu hơn. Đôi khi, những sai sót trong quá trình chế biến còn được gọi là nướng quá kỹ.

Hướng dẫn cách pha trà Ô Long Đài Loan

Về cơ bản, để pha được một ấm trà, bạn phải chú ý đến 3 vấn đề quan trọng là nhiệt độ pha trà, lượng trà và thời gian pha.

  • Nên chọn nước tinh khiết, nước suối, nước giếng (nước không mùi hắc và các thành phần kim loại nặng ảnh hưởng đến vị trà).
  • Nhiệt độ thích hợp cho các loại trà Ô Long là từ 90-96 độ C. Vui lòng xem kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc gợi ý của nhân viên bán hàng để biết thêm chi tiết.
  • Trung bình thì cứ 1 gam trà thì cần cho 200ml nước, sau vài lần thử thì điều chỉnh lượng trà tùy theo khẩu vị.
  • Thời gian pha trà không nên quá lâu, trà có vị đắng và mất mùi thơm, nên dùng ấm nhỏ, thời gian pha ngắn để đạt được hương thơm và màu nước tốt nhất.
  • Cách pha trà như sau: tráng nhanh búp trà bằng nước sôi, đổ nước vào hãm trong vòng 1 phút rồi chắt ra thưởng thức, có thể pha nhiều lần.

Để hiểu rõ cách pha trà và thưởng thức trà Ô Long Đài Loan theo phong cách Kung Fu tea, mời các bạn tham khảo bài viết: Hướng dẫn pha trà và thưởng thức trà Ô Long chuyên nghiệp.

cách pha trà Ô Long
cách pha trà Ô Long

Cách pha trà Ô Long chuẩn lưu hương đậm vị

Tác dụng của trà Ô Long Đài Loan

Trà Ô Long có hương vị đậm đà, được sử dụng rộng rãi để giao tiếp và thưởng thức.

Trà Ô Long Đài Loan được đánh giá cao với khả năng giúp cơ thể bạn hạn chế hấp thụ chất béo khi ăn đồ nhiều dầu mỡ. Từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài công dụng là thức uống thông dụng. Các dược chất đặc biệt trong chè búp còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Các video thú vị cho bạn hiểu rõ hơn về tác dụng, thành phần của trà Ô Long, trà tự nhiên

Các chất trong trà Ô Long Đài Loan

  • Theanine và các hợp chất thơm: Theanine là một axit amin chịu trách nhiệm tạo ra vị trà Ô Long Đài Loan hay còn gọi là “vị” cho trà. Có tác dụng tạo cảm giác ngon miệng. Các chất thơm trong trà Ô Long Đài Loan giúp tinh thần giảm căng thẳng.
  • Chất Caffeine trong trà Ô Long Đài Loan được sản xuất dưới dạng kết hợp giữa Tanat và Caffeine. Có thể tạo ra hương thơm và giảm vị đắng. Chất cafein trong trà Ô Long Đài Loan có tác dụng dược lý giúp tỉnh táo. Tăng cường hoạt động của tim, chống đông máu và lợi tiểu. Không giống như Caffein tự do trong cà phê. Caffein tanat trong trà Ô Long Đài Loan không cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.
  • Tannin chiếm 26-28% trong trà Ô Long Đài Loan và là chất liệu diệt nấm mạnh. Mạnh nhất là EpiGalloCatechin Gallate (EGCG). Khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 100 lần vitamin C và gấp 25 lần so với vitamin E. “Xóa sạch” các gốc tự do, tự do sạch sẽ. Gốc có tác dụng phá hủy cấu trúc DNA và tổn thương tế bào. Dẫn đến ung thư EGCG giúp hỗ trợ quá trình điều trị ung thư vú, ung thư bàng quang. Và nội tạng ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư tụy, ung thư dạ dày.
  • Vitamin C (có nhiều trong trà xanh và trà Ô Long Đài Loan) giúp tăng cường sức đề kháng. Và ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm. Vitamin E có thể làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện tông màu da.
  • Polysaccharides đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.
  • Axit Gama-AminoBityric (GABA) giúp giảm huyết áp.

Mua trà Ô Long Đài Loan chính hàng ở đâu?

Hiện nay trên thị trường trà tại Việt Nam có rất nhiều địa chỉ phân phối, bán lẻ trà Ô Long Đài Loan xen kẽ và hòa trộn rất nhiều mánh khóe làm mất đi hình tượng trà Ô Long Đài Loan bởi những sản phẩm kém chất lượng. Bạn cần phải chọn đúng nơi phân phối trà chính hãng để đảm bảo về chất lượng cũng như giá thành của sản phẩm. Trà tự nhiên sẽ là nơi bạn hoàn toàn tin tưởng chọn mua các sản phẩm về trà chính hãng.

Phần 2 vén màn những điều bạn cần biết về “Rồng Đen”

Trà tự nhiên – Công ty xuất nhập khẩu và cung cấp các sản phẩm trà đặc biệt và chính hãng và nổi bật là trà Ô Long Đài Loan

Mọi thông tin tư vấn đặt hàng, quý khách vui lòng liên hệ:

Trà sạch chính hãng: https://tratunhien.com/san-pham/

Fanpage: Trà Tự Nhiên – Sống Thiên Nhiên

Website: https://tratunhien.com/

YouTube: Trà Tự Nhiên

Email: trasachtunhien@gmail.com

Hotline: 0934669196

Địa chỉ: Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội

Trên đây là những thông tin về trà Ô Long Đài Loan được Trà tự nhiên chia sẻ với bạn. Cùng nâng cao kiến thức về trà cùng Trà tự nhiên tại Blog của chúng tôi. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *